ความแตกต่างของ ลูกโป่งลาเท็กซ์ และ ลูกโป่งฟอยล์


ความแตกต่างของ ลูกโป่งลาเท็กซ์ และ ลูกโป่งฟอยล์

ลูกโป่งลาเท็กซ์ และ ลูกโป่งฟอยล์ เป็นสองลูกโป่งที่ได้รับความนิยมสูงสุด สำหรับใช้เป็นของประดับตกแต่งหรือของขวัญในงานต่าง ๆ จากชื่อเรียกลูกโป่ง แน่นอนว่า... ใคร ๆ ก็พอจะเดาออกอยู่แล้วว่า ลูกโป่งทั้งสองชนิดนี้ ผลิตจากวัสดุที่แตกต่างกัน แต่มันมีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร? แบบไหนเหมาะกับงานใด? วันนี้ทาง Hippo Balloon มีข้อมูลมาฝากกันค่ะ

ลูกโป่งลาเท็กซ์

หากให้ทุกคนนึกถึง “ลูกโป่ง” เชื่อว่าภาพที่คนส่วนใหญ่จินตนาการถึง ต้องเป็นลูกโป่งยาง หรือลูกโป่งลาเท็กซ์ แน่นอน! เพราะลูกโป่งชนิดนี้พบเห็นและหาซื้อได้ง่ายมาก ไม่ใช่เฉพาะที่ร้านขายลูกโป่งเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นร้านเครื่องเขียน ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายของเล่น ร้านขายขนมในตลาด หรือซุปเปอร์มาเก็ตก็ต้องมี นอกจากนั้นเรายังติดภาพลูกโป่งแบบนี้มาจากในการ์ตูนเรื่องต่าง ๆ อีกด้วย

ลูกโป่งยางลาเท็กซ์ เป็นลูกโป่งที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในงานรับจัดลูกโป่ง เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ดีมากมาย มีตัวเลือกที่หลากหลายทั้งขนาด ทั้งสีสัน ทั้งรูปทรง อีกทั้งยังมีราคาไม่สูงนัก จึงสามารถนำไปใช้งานได้อย่างยืดหยุ่นเลยค่ะ

ข้อดีของลูกโป่งลาเท็กซ์

  • ราคาถูกกว่าลูกโป่งแบบอื่น ทำให้เหมาะสำหรับงานที่ต้องการใช้ลูกโป่งจำนวนมาก ช่วยประหยัดต้นทุนได้เยอะกว่า
  • มีความยืดหยุ่นสูง จึงนำมาดัดแปลงเป็นรูปร่างและขนาดได้หลากหลาย
  • สามารถบรรจุได้ทั้งลมปกติ แก็สฮีเลียม และน้ำ
  • ผลิตจากวัสดุยางพาราธรรมชาติ สามารถย่อยสลายได้ในเวลา 4-8 ปี จึงเป็นมิตรและปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม

ข้อเสียของลูกโป่งลาเท็กซ์

  • เนื่องจากผิวยางพารามีรูพรุนเล็ก ๆ จึงทำให้ลูกโป่งยางยุบตัว (แฟบ) ได้เร็วกว่าลูกโป่งฟอยล์
  • หากบรรจุแก็สฮีเลียม ลูกโป่งจะลอยได้ไม่นาน โดยมีระยะเวลาลอยตัวในอากาศอยู่ได้ประมาณ 8 ชั่วโมงเท่านั้น
    [แนะนำ] คุณรู้หรือไม่ว่า ลูกโป่งฮีเลียมมีดีกว่าลูกโป่งอื่นอย่างไร?
  • ต้องเผื่อเวลาจัดลูกโป่งก่อนนำไปใช้งานให้เหมาะสม เพื่อให้ได้ลูกโป่งที่สวยที่สุด สำหรับร้านลูกโป่งมืออาชีพแล้ว เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญมากค่ะ
  • ลูกโป่งแตกง่าย หากได้รับแรงกระแทกอย่างแรง สัมผัสสิ่งของแหลมคม หรือของที่มีอุณหภูมิสูง

โอกาสงานที่เหมาะกับการใช้ลูกโป่งลาเท็กซ์

ลูกโป่งลาเท็กซ์มีความยืดหยุ่นสูง ด้วยความหลากหลายทางรูปทรง สีสัน และขนาด เราจึงสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลายแบบเลยค่ะ เช่น ใช้เป็นของเล่นสำหรับเด็ก ๆ , ใช้เป็นสื่อประกอบการเรียนการสอน, ใช้เป็นอุปกรณ์ในการจัดกิจกรรมเล่นเกมส์, ใช้ตกแต่งสถานที่และบรรยากาศ, ใช้ทำ Backdrop ลูกโป่งสำหรับถ่ายภาพ, ซุ้มประตูลูกโป่ง, ช่อลูกโป่ง เป็นต้น

latex-1     latex-2     latex-3

ลูกโป่งฟอยล์

ลูกโป่งฟอยล์ผลิตจากเนื้อโลหะ ชนิดอลูมิเนียม โดยจะถูกไดคัทให้มีรูปร่าง - รูปทรงต่าง ๆ อาทิเช่น หัวใจ, ดาว, ตัวอักษร, ตัวการ์ตูน ฯลฯ มีให้เลือกทั้งแบบสีพื้นและแบบที่มีลวดลายสกรีน ซึ่งลูกโป่งชนิดนี้เป็นลูกโป่งที่เหล่าบรรดาร้านจัดลูกโป่งนิยมใช้เพื่อเพิ่มความสวยงามโดดเด่นให้กับงาน

ข้อดีของลูกโป่งฟอยล์

  • สามารถคงสภาพอยู่ได้นานมากกว่า ตั้งแต่ 2-5 วันขึ้นไปแล้วแต่สภาพแวดล้อม
  • ผิวเงามัน สะท้อนได้คล้ายกระจก สีสันสะดุดตา
  • มีรูปทรงสวยงามและแตกต่างจากลูกโป่งยาง

ข้อเสียของลูกโป่งฟอยล์

  • มีราคาสูงกว่าลูกโป่งยาง เนื่องจากการ์ตูนบางแบบมีค่าลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนนั้นๆ ด้วย
  • ผลิตจากวัสดุที่ย่อยสลายไม่ได้ ไม่มีวิธีการรีไซเคิล
  • มีรูปทรงและขนาดที่ค่อนข้างตายตัว ไม่ยืดหยุ่น

โอกาสงานที่เหมาะกับการใช้ลูกโป่งฟอยล์

ลูกโป่งฟอยล์มักนิยมใช้ในการประดับตกแต่ง หรือมอบเป็นของขวัญ ในวาระโอกาสต่าง ๆ ด้วยความสวยงามที่โดดเด่น เช่น ลูกโป่งงานแต่ง, งานรับปริญญา, กล่องลูกโป่งวันเกิด, งานเฉลิมฉลองต่าง ๆ เป็นต้น

foil-1     foil-2     foil-3

จากข้อมูลที่เรานำมาฝากกันในบทความนี้ จะเห็นได้ว่าลูกโป่งลาเท็กซ์และลูกโป่งฟอยล์มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ทั้งเรื่องของลักษณะทางกายภาพและคุณสมบัติของลูกโป่ง แต่อย่างไรก็ตามลูกโป่งทั้ง 2 ชนิดนี้ ล้วนมอบประสบการณ์อันน่าประทับใจให้กับงาน ผู้ร่วมงาน หรือผู้ได้รับเสมอ หากเราเลือกใช้ชนิดลูกโป่งที่เหมาะกับงบประมาณ ลักษณะ ระยะเวลา และเป้าหมายการใช้งาน

หากคุณไม่แน่ใจว่าจะเลือกลูกโป่งแบบไหนดี แนะนำว่าให้ลองทักมาพูดคุยกับทีมงานของเราสิคะ ทางร้าน Hippo Balloon มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในงานลูกโป่งมายาวนาน มั่นใจในงานของเราได้เลยค่ะ!